image banner
Những trăn trở từ nghề truyền thống trên mảnh đất Thuận Sơn
Lượt xem: 680
Nghề truyền thống và ước mơ trở lại từ những nong kén

    Sáng ngày 30/6/2024 đoàn công tác xã Thuận Sơn đã tổ chức tham quan mô hình trồng Dâu nuôi Tằm tại xã Khánh Sơn huyện Nam Đàn. Đi cùng đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND, đồng chí Nguyễn Văn Hợi Phó Bí thư Đảng ủy - chủ tịch UBND xã; Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch UB.MTTQ, BTV Hội Nông dân xã, Ban giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp, cán bộ, công chức UBND, các hộ gia đình có truyền thống trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng với những trăn trở từ lâu về nghề truyền thống nuôi tằm có từ hàng trăm năm nay, đoàn công tác đã đi tham quan kỹ những địa điểm cần học hỏi từ một vùng quê xã Khánh Sơn đang phát huy tốt nghề trồng dâu nuôi tằm và mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Đoàn công tác đã đi rất nhiều chân ruộng trồng dâu tại vùng Bãi xã Khánh Sơn.

Được sự tận tình hướng dẫn của lãnh đạo UBND xã Khánh sơn và doanh nghiệp, đoàn đã tìm cách tiếp cận hết những địa điểm cần đến để nắm rõ về cách trồng dâu nuôi tằm theo phương pháp mới, hiện đại, bán công nghiệp

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Cách chăm sóc và nuôi tằm theo hướng bán công nghiệp

Cách trồng dâu cho năng suất cao

Anh-tin-bai

Từ hướng nuôi không cần nong tằm truyền thống mà dùng sàn, kệ nhựa để nuôi tằm hàng loạt

Anh-tin-bai

Cắt dâu bằng máy thay cho cắt dâu thủ công

Anh-tin-bai

Đoàn đã ra tận các ruộng dâu để vừa tham quan vừa tiếp cận trực tiếp người dân thăm hỏi học cách trồng dâu và nuôi tằm

Anh-tin-bai

    Chuyến công tác đã để lại trong lòng mỗi thành viên đoàn về những khao khát, mong muốn khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm trên quê hương đã mai một qua thời gian. Mặc dù trước mắt còn nhiều trăn trở, khó khăn. Nhất là tư tưởng người dân sau một thời gian dài, nong kén con tằm đã thành hồi ức. Nhưng với những hiệu quả mà cây dâu, con tằm mang lại tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn là những minh chứng thuyết phục nhất nếu nghề trồng dâu nuôi tằm trở lại chắc chắn sẽ rất nhiều người dân sẽ tiếp tục yêu mến nghề này vì những lợi ích nó đem lại, hơn nữa phục hồi nghề trồng dâu nuôi tằm không chỉ là kinh tế mà còn là cội nguồn, là truyền thống một nghề mà thế hệ ông cha truyền lại, nuôi sống bao thế hệ cho đến hôm nay.

 

 

Phạm Thảo
BẢN ĐỒ XÃ NGHĨA PHÚC - HUYỆN TÂN KỲ
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ THUẬN SƠN
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Hợi - Chủ tịch UBND 

Trụ sở: Xã Thuận Sơn - Huyện Đô Lương - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0919518789 - Email: xathuanson@gmail.com